Đề xuất những giải pháp phát triển ngành du lịch lâm đồng tương xứng với định vị ngành kinh tế động lực chủ động hội nhập quốc tế

Với những lợi thế so sánh về tiềm năng khí hậu, đất đai và nguồn nhân lực, trong thời gian qua tỉnh Lâm Đồng luôn tập trung đầu tư tổng hợp các nguồn lực, đặc biệt là kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện các quy hoạch đồng bộ và khoa học; nắm bắt các cơ hội hội nhập quốc tế sâu rộng; tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua; chủ động đưa ra những giải pháp sát yêu cầu thực tiễn để Lâm Đồng là trung du lịch bền vững quốc gia và quốc tế; chủ động hội nhập quốc tế.

Thời gian qua, ngành Du lịch tỉnh Lâm Đồng tập trung thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 16/11/2016 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch chất lượng cao giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh, các chương trình trọng tâm về “Phát triển dịch vụ du lịch chất lượng cao”; triển khai xây dựng Đề án nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch đặc thù trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; đồng thời, triển khai nhiều biện pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch Lâm Đồng phát triển lên tầm cao mới.

Khai thác giá trị tổng hợp tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan kiến trúc, lịch sử, văn hóa tri thức và nhân văn Đà Lạt để quãng bá nét riêng có của Đà Lạt, bởi vì Đà Lạt là địa phương cốt lõi ngành du lịch Lâm Đồng

Nhờ có cảnh quan thiên nhiên, cảnh quan kiến trúc và con người Đà Lạt trên cao nguyên Lâm Viên cùng với khí hậu quanh năm mát mẻ trong lành quanh năm; vì vậy thành phố Đà Lạt có sự hòa quyện của thiên nhiên và con người một sự kỳ diệu, điều đó đã tạo nên những nét riêng, nét đặc thù về du lịch mà các thành phố khác ở Việt Nam và thế giới không có. Qua nghiên cứu thực tiễn nhận thấy Đà Lạt có 10 sự khác biệt về du lịch đó là: (1).Đà Lạt là một trong những thành phố có nhiệt độ ôn hòa nhất thế giới, nhiệt độ bình quân 18,30C, biên độ nhiệt trong năm khoảng từ 3- 40 C, nhờ đó đã tạo nên vùng khí hậu mát mẻ quanh năm, đây là điều kiện tốt nhất cho du lịch quanh năm;(2). Dự báo trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến cực đoan, Đà Lạt ngày càng trở thành thành phố nghỉ mát lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước; (3). Đà Lạt là thành phố rất hiếm trên thế giới về thương hiệu du lịch không chỉ thể hiện cơ sở pháp lý được cấp có thầm quyền công nhận (Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đà Lạt là thành phố Festival hoa tại Quyết định số 795/QĐ-TTg ngày 10/6/2009) mà còn được du khách, các nhà khoa học, thi sĩ, nhạc sỹ, kiến trúc sư và nhà môi trường… trong và ngoài nước có nhiều cảm xúc, đặt nhiều tên gọi ấn tượng nhất cho thành phố này: thành phố sương mù;thành phố ngàn hoa; thành phố ngàn thông; thành phố tình yêu; thành phố mộng mơ; thành phố trong rừng, rừng trong thành phố; thành phố di sản; thành phố nông nghiệp công nghệ cao; thành phố vườn; thành phố môi trường; tiểu Paris ở phương đông và thành phố cảnh quan…,điều đó cũng nói lên tính đặc thù, tính riêng và tính hiếm có của thành phố Đà Lạt so với các thành phố khác trên thế giới;(4). Đà Lạt là thành phố sở hữu nhiều thác nước, được đầu tư tôn tạo khai thác điểm du lịch nhiều nhất ở Việt Nam;(5).Đà Lạt được mệnh danh là thành phố ôm cả ba thiên đường(du lịch, nông nghiệp và tình yêu, do Đà Lạt có nhiều danh lam thắng cảnh, có nhiều câu chuyện tình huyền thoại, cây cỏ muôn loài ca ngợi đến tình yêu nhiều nhất: ngã ba tình; đồi mộng mơ; thung lũng tình yêu; rừng ái ân; hồ than thở; hồ Đan kia –Suối vàng; đồi thông hai mộ; chuyện tình Langbiang; hoa thủy chung Mimosa; cây ước nguyện…;(6).Đà Lạt là thành phố có 03 sân golf, đặc biệt có sân golf Đà Lạt Palace nằm ngay trung tâm thành phố, là một trong những sân golgf đẹp nhất Việt Nam và cổ nhất Đông Dương (1922); (7).Đà lạt có vườn hoa đa chủng loại và quy mô lớn và lịch sử lâu đời nhất Việt Nam, nơi đây chính là nơi hội tụ của những loài hoa đẹp nhất của thành phố Đà Lạt ngàn hoa, được xây dựng từ những năm 1966;(8). Là địa phương định hướng du lịch canh nông đầu tiên và nhiều điểm du lịch canh nông nhất cả nước (32điểm) và cũng là thành phố có nhiều homestay nhất cả nước đáp ứng nhu cầu lịch trải nghiệm của du khách gần xa;(9).Đà Lạt là thành phố trẻ so với nhiều thành phố khác ở Việt Nam và thế giới song đã được UNESCO công nhận 03 di sản thế giới đó là: không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên, Mộc bản triều Nguyễn và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang;(10).Đà Lạt được nhiều tổ chức quốc tế bình chọn nhiều giải thưởng tốt về du lịch và môi trường, điều này khẳng định Đà Lạt là thành phố hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước:

+ Năm 2014, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về môi trường được tổ chức vào tháng 10/2014 tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Đà Lạt là đã trở thành một trong sáu thành phố của Đông Nam Á được nhận Chứng nhận Thành phố tiềm năng trở thành thành phố bền vững về môi trường;

+ Ngày 9/6/2015, tại Kỳ họp lần thứ 27 Hội đồng Điều phối Quốc tế Chương trình Con người và Sinh quyển của UNESCO, Langbiang được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới;

+ Năm 2016, Đà Lạt đã được Tạp chí New York Times bình chọn là một trong 52 điểm đến du lịch hàng đầu của thế giới;

+ Năm 2016, Kênh truyền hình CNN – Mỹ bình chọn Đà Lạt là 1 trong 9 địa điểm tuyệt vời ở Châu Á;

+Năm 2017, Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN+3 lần thứ 15 diễn ra tại Brunei Darussalam từ ngày 11 đến ngày 14.9.2017, TP. Đà Lạt là địa phương đại diện cho cả nước được nhận giải thưởng thành phố bền vững về môi trường ASEAN;

+ Năm 2018: thành phố Đà Lạt được trang web du lịch Touropia.com của Mỹ xếp hạng đứng thứ 5 trong 17 thành phố là điểm đến tốt nhất Việt Nam.

+ Vào 10 h sáng 26/9/2019, Trang Airvisual ghi nhận ứng dụng quan trắc không khí Air Visual, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở 10 thành phố trên thế giới, thì chỉ số chất lượng không khí của Đà Lạt ở mức 46 và tốt nhất vào tất cả các thời điểm trong ngày, trong khí đó ở nhiều thành phố khác từ 156 – 200; như vậy chỉ số (AQI) của thành phố Đà Lạt luôn ở mức rất tốt, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người; từ kết quả này được du khách trong và ngoài nước ghi nhận Đà Lạt là thành phố đáng sống.

Hạ tầng du lịch tỉnh Lâm Đồng từng bước đáp ứng thương hiệu du lịch quốc gia và quốc tế

Để phát triển tương xứng với vị trí ngành kinh tế động lực, trong thời gian qua tỉnh Lâm Đồng triển khai nhiều biện pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng phát triển; đã đạt được kết quả nhất định như:

Về cơ sở lưu trú du lịch: Có 1.399 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số 20.994 phòng, trong đó có 426 khách sạn từ 1 – 5 sao với 11.256 phòng, bao gồm 32 khách sạn cao cấp từ 3 – 5 sao với 3.099 phòng. Đà Lạt – Lâm Đồng là một trong những địa phương phát triển mạnh nhất dịch vụ “lưu trú tại nhà dân” (homestay), góp phần làm hài lòng du khách tham gia trải nghiệm. Trong vòng 5 năm trở lại đây, mô hình homestay ở Đà Lạt phát triển rất mạnh; đến năm tháng 10/2019 trên địa bàn Đà Lạt có khoảng 1000 nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê, như vậy Đà Lạt trở thành là địa phương đứng đầu cả nước về cơ sở homestay.

Về lữ hành – vận chuyển: Có 67 đơn vị kinh doanh lữ hành – vận chuyển du lịch, trong đó có 26 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế. Đã cấp 321 thẻ hướng dẫn viên du lịch, trong đó có 190 thẻ hướng dẫn viên quốc tế và131 thẻ hướng dẫn viên nội địa.

Về khu, điểm du lịch: Có 36 khu, điểm tham quan du lịch, 3 sân golf 18 lỗ được đầu tư và khai thác kinh doanh cùng với hơn 100 điểm tham quan miễn phí: các danh thắng tự nhiên, các công trình kiến trúc, cơ sở tôn giáo, làng nghề, làng dân tộc bản địa, khảo cổ, điểm du lịch canh nông…phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của du khách tạo nên sự đa dạng, phong phú để xây dựng các tour, các tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Về đa dạng hóa sản phẩm du lịch: Bên cạnh việc khai thác các sản phẩm du lịch truyền thống của địa phương là du lịch sinh thái, du lịch hội nghị, hội thảo, du lịch tham quan, nghỉ dưỡng…ngành du lịch Đà Lạt đã tập trung phát triển các sản phẩm du lịch mới như: du lịch canh nông với các sản phẩm du lịch trà, rau, hoa; du lịch thể thao mạo hiểm: leo núi, vượt thác, xe đạp địa hình; tổ chức các sự kiện văn hóa, lễ hội, giải thể thao… để thu hút du khách đến Đà Lạt – Lâm Đồng, đặc biệt là khách quốc tế. Ngoài ra, thông qua một số đường bay quốc tế đến sân bay Liên Khương từ Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc… cũng đã tạo thuận lợi trong việc phát triển các tuyến du lịch quốc tế.

Công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch được quan tâm triển khai thường xuyên, đặc biệt là công tác quảng bá du lịch ra thị trường nước ngoài. Trong những năm qua, Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch phối hợp cùng với thành phố Đà Lạt tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Đà Lạt đến thị trường du lịch trong và ngoài nước, góp phần thu hút du khách năm sau cao hơn năm trước trên 10%/ năm.

Xác định những hạn chế cơ bản làm ảnh hưởng đến ngành du lịch Lâm Đồng từ đó cần có giải pháp đồng bộ khắc phục để phát triển bền vững du lịch chất lượng cao

Đạt được những kết quả nêu trên là nhờ sự phối hợp của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (trong đó có lĩnh vực du lịch) được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức; qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, vị trí của du lịch, cũng như ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế động lực của tỉnh; công tác quản lý, bảo đảm môi trường tự nhiên – xã hội trong hoạt động du lịch ngày càng chặt chẽ, hiệu quả; sự gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực với du lịch ngày càng rõ nét. Các doanh nghiệp du lịch, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch phục vụ du khách có ý thức, trách nhiệm ngày càng cao về đạo đức kinh doanh, bảo vệ môi trường tự nhiên – xã hội ở các địa bàn du lịch, góp phần phát triển du lịch của tỉnh theo hướng bền vững.

Tuy nhiên, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, như: một số doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư du lịch để đăng ký đầu tư nhưng triển khai dự án chậm tiến độ, kéo dài gây lãng phí tài nguyên đất đai; một số hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch còn manh mún, cạnh tranh chưa lành mạnh, còn xảy ra trình trạng nạn cò khách sạn, cò mứt kéo dài gây phiền hà du khách đến tham quan, đến nổi năm 2017 UBND tỉnh Lâm Đồng phải ra văn bản chỉ đạo; tính kết nối, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp, cơ sở du lịch ở trong tỉnh, nội vùng và cả nước chưa tốt nên giá cả còn cao, chất lượng phục vụ du khách còn hạn chế; hạ tầng dịch vụ du lịch còn có những hạn chế nhất định.

Đà Lạt là một trong 10 thành phố bền vững môi trường ASEAN, song vào những dịp lễ, tết du khách sau khi tham quan mang về trong tâm thức được rất nhiều cảnh quan thiên nhiên, phong cảnh huyền bí, ấn tượng con người Đà Lạt; tuy vậy, cũng có những nhóm người vô ý sau khi vui vẻ ăn uống để lại cho thành phố hàng chục tấn rác không đúng nơi quy định; thậm chí cá biệt có những du khách có hành động không chuẩn ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường gây phản cảm đối với du khách;

Nạn lấn chiếm đất rừng, san gạt đất trái phép làm biến dạng địa hình gây mất cảnh quan môi trường; việc phát triển nông nghiệp ứng dung công nghệ cao góp phần quan trọng phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị; tuy nhiên phát triển nhanh nhà kính không theo chuẩn và đồng bộ đã gây ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, làm ảnh hưởng đến đinh hướng phát triển đô thị xanh, đô thị thông minh và đô thị cảnh quan trong tương lai, gây phản cảm đối với người dân địa phương và du khách;

Cơ sở hạ tầng du lịch tuy có nhiều cố gắng, song đến nay chưa có những trung tâm hội nghị đẳng cấp quốc gia, quốc tế mang tính chuyên nghiệp cao với quy mô 1200 -1500 chổ ngồi để tổ chức các chuỗi sự kiện đa ngành nhằm phát huy thế mạnh du lịch hội nghị, hội thảo…; hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông tĩnh ở Đà Lạt quá ít chưa đáp ứng yêu cầu phương tiện ngày càng tăng cả của người dân địa phương và du khách. Việc triển khai các tuyến đường tránh và bãi đỗ có đưa ra kế hoạch thực hiện khá lâu, song đến nay nguồn lực có hạn nên chưa triễn khai, do đó trình trạng kẹt xe kéo dài vào dịp lễ tết gây nãn lòng du khách;

Du khách đến Lâm Đồng ngày càng tăng từ 10 -11%/ năm, tuy nhiên du khách quốc tế tuy tăng về số lượng trên 20%/ năm, song có xu hướng giảm dần so với tổng lượng du khách từ 10% năm 2015 xuống 8% năm 2018; nếu so sánh Lâm Đồng so với TOP 5 địa phương có thế mạnh du lịch năm 2018 (trừ TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh) cho thấy tỷ lệ khách quốc tế / tổng lượng du khách: tỉnh Quãng Ninh 5,2 triệu/12,2 triệu, chiếm 42,6%; thành phố Đà Nẵng 3,19 triệu/ 8,19 triệu, chiếm 38,9%; tỉnh Khánh Hòa 2,8 triệu/ 6.0 triệu, chiếm 46%; tỉnh Lào Cai 0,72 triệu/ 4,3 triệu, chiếm 16,7%; trong khi đó Lâm Đồng chỉ có 0,485 triệu/ 6,5 triệu, chiếm 7,4%, do đó tổng doanh thu ngành du lịch Lâm Đồng chưa tương xứng với tổng lượng du khách so với một số địa phương khác.

Đề xuất một số giải pháp phát triển Du lịch chất lượng cao tương xứng với định vị ngành kinh tế động lực chủ động hội nhập quốc tế

Để đạt được các mục tiêu đề ra cho ngành du lịch Lâm Đồng trong thời gian tới, tiếp tục xác định là ngành kinh tế thành động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành kinh tế khác, bên cạnh các định hướng phát triển du lịch, trong thời gian tới cần tích hợp hệ thống các giải pháp đồng bộ, thực hiện một cách thiết thực và hiệu quả trong các lĩnh vực quản lý quy hoạch, đầu tư, xúc tiến quảng bá, ứng dụng khoa học công nghệ và nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về du lịch.v.v…

Triễn khai đồng bộ và hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch ngành du lịch

Tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch du lịch và chức năng quản lý nhà nước theo quy hoạch. Trên cơ sở các nội dung “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến 2020 và định hướng đến năm 2025”; Quy hoạch các điểm có tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn trên địa bàn toàn tỉnh để thu hút các dự án du lịch có sản phẩm du lịch mới; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và thông tin để hỗ trợ các nhà đầu tư và kêu gọi đầu tư khai thác du lịch có tính bứt phá đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như:

Khu du lịch hồ Tuyền Lâm: Đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là khu du lịch quốc gia tại Quyết định số 205/QĐ-TTg ngày 15/02/2017. Đến nay, đã có 15/39 dự án đầu tư đi vào hoạt động kinh doanh, tạo ra các sản phẩm du lịch tham quan, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, thể thao mạo hiểm, nghỉ dưỡng (với 799 phòng nghỉ),… góp phần đa dạng sản phẩm phục vụ du khách khi đến Đà Lạt – Lâm Đồng.

Khu du lịch Đankia – Suối Vàng: Theo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đây là 1 trong 45 khu du lịch tiềm năng để phát triển thành khu du lịch quốc gia đến năm 2030. Ngày 18/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1771/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Đankia – Suối Vàng, tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đang xây dựng Kế hoạch triển khai Quy hoạch và thu hút đầu tư vào Khu du lịch.

Thực hiện đồng bộ cơ chế đặc thù: Ngày 03/9/2015 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1528/QĐ-TTg về một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Đối với lĩnh vực du lịch, Thủ tướng Chính phủ quy định: “Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc miễn tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư xây dựng khu du lịch quốc gia và khu du lịch trọng điểm của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng” đây là những chính sách tốt tạo cơ hội cho các nhà đầu tư du lịch tại Đà Lạt, Lâm Đồng.

Triễn khai đồng bộ Nghị quyết chuyên đề để phát triển ngành du lịch: Tiếp tục triễn khai có hiệu quả Nghị quyết 07-NQ/TU, ngày 16/11/2016 về phát triển du lịch chất lượng cao giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng sát với yêu cầu thực tế của địa phương.

Tăng cường công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá về du lịch và mở rộng tìm kiếm thị trường

Tăng cường công tác tuyên truyên, xúc tiến quảng bá du lịch Đà Lạt; nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến du lịch thương mại đầu tư cho các sản phẩm đặc thù của địa phương đối với thị trường trong nước và quốc tế; quãng bá những nét riêng của du lịch Đà Lạt để thu hút du khách. Tiếp tục triễn khai đề án phát triển thương hiệu hiệu Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành với nội dung và phương thức hấp dẫn, ấn tượng đối với du khách trong và ngoài nước.

Về đầu tư­­ phát triển hạ tầng du lịch tương xứng với nhu cầu hội nhập quốc tế

Tập trung đầu t­­ư nguồn vốn ngân sách nhà nư­­ớc theo hư­­ớng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm làm cơ sở kích thích phát triển du lịch chất lượng cao; ­ưu tiên đầu tư­­ phát triển kết cấu hạ tầng tại các trọng điểm phát triển du lịch, các khu du lịch tổng hợp, khu du lịch chuyên đề, các điểm du lịch tiềm năng ở các vùng sâu vùng xa. Phát huy tất cả các nguồn lực cả ngân sách và ngoài ngân sách; có giải pháp đồng bộ và hiệu quả thu hút các dự án đầu tư trong nước và ngoài nước cả FDI và ODA nhằm tạo đột phá ngành du lịch trong thời gian tới;

Huy động các nguồn lực của tỉnh, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông, đưa vào khai thác hệ thống giao thông liên tỉnh phục vụ cho yêu cầu liên kết, phát triển tour, tuyến, điểm giữa du lịch Đà Lạt- Lâm Đồng với các địa phương trong khu vực; sớm hoàn thành dự án Khu Văn hóa Thể thao tỉnh Lâm Đồng để khai thác trong những năm tới;

Thực hiện xã hội hoá phát triển du lịch, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia hoạt động du lịch dư­­ới các hình thức khác nhau.Thu hút các nhà đầu tư­­ có năng lực tài chính, có kinh nghiệm quản trị du lịch để tạo các cơ sở hạ tầng du lịch đột phá, thu hút các dự án mới xây dựng các trung tâm hội nghị, hội thảo đẳng cấp có quy mô lớn từ 1200 -1500 chổ ngồi, vận hành có tính chuyên nghiệp, khép kín chuỗi dịch vụ sản phẩm du lịch để đáp ứng các hội thảo quốc gia và quốc tế;

Nâng cấp hệ thống giao thông nội thị nhằm vừa đáp ứng nhu cầu dân sinh, vừa tạo điều kiện khai thác, phát triển du lịch. Đề xuất Bộ giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nâng cấp sân bay Liên Khương để đạt chuẩn sân bay quốc tế; xây dựng đường cao tốc Dầu Giây- Đà Lạt. Đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông ở các đô thị, trước hết là thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và huyện Đức Trọng để từng bước hoàn thiện các công trình giao thông, bãi đậu xe ở khu vực trung tâm đô thị. Có giải pháp đồng bộ mở đường vành đai thành phố và hạ tầng giao thông tĩnh, sớm triễn khai đề án bố trí các điểm trung chuyển, hạn chế xe 45 chổ ngồi vào trung tâm thành phố Đà Lạt nhằm giảm bớt trình trạng kẹt xe vào cuối tuần và các ngày lễ tết;

Tiếp tục đầu tư hạ tầng vào các khu, điểm du lịch. Trang bị hệ thống biển báo hướng dẫn du lịch để thông tin cho khách du lịch và các phương tiện vận chuyển khách. Phát triển các trung tâm thương mại dịch vụ tiện ích có chất lượng cao, hệ thống chợ trung tâm. Tiếp tục hiện đại hóa và nâng cao chất lượng phục vụ của các dịch vụ viễn thông, ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, điện, cấp – thoát nước… phù hợp với định hướng phát triển đô thị, đặc biệt là thành phố Đà Lạt trở thành thành phố du lịch chất lượng cao của cả nước và khu vực.

Phối hợp các ngành kinh tế, kỹ thuật có liên quan để khai thác giá trị tổng hợp du lịch

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp mang tính liên ngành và xã hội hoá cao, vì vậy cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành có liên quan dưới sự chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh. Tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành quản lý khai thác và bảo vệ tài nguyên môi trường du lịch;

Lồng ghép các quy hoạch, dự án chuyên ngành có liên quan như quy hoạch giao thông, phát triển đô thị, bảo tồn và phát triển văn hoá, trồng rừng, xoá đói giảm nghèo, nông nghiệp, phát triển du lịch canh nông v.v…nhằm khai thác giá trị tổng hợp của ngành du lịch;

Tích cực ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý phát triển du lịch, triễn khai đồng bộ du lịch thông minh theo đề án thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2018 -2025;

Có giải pháp đồng bộ phát triển đô thị theo hướng đô thị xanh, khai thác tối ưu du lịch xanh trong tương lai

Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Lâm Đồng đến năm 2035 tầm nhìn đến năm 2050 theo QĐ 1884 QĐ/Ttg ngày 27/12/2018/ QĐ/Ttg đã xác định mục tiêu xây dựng và phát triển vùng tỉnh Lâm Đồng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 trở thành vùng kinh tế động lực của khu vực Tây Nguyên, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, theo hướng hiện đại; là trung tâm nghiên cứu và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tầm quốc gia và quốc tế, phát triển công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản; phát triển ngành Du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch canh nông và du lịch văn hóa – di sản, danh lam thắng cảnh tầm cỡ quốc gia và quốc tế… trong đó xác định Đà Lạt tiếp tục thế mạnh về du lịch canh nông mang cao tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Riêng đối với thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận Sở Nông nghiệp và PTNT cần triển khai đề án quản lý đồng bộ nhà kính, nhà lưới trong nông nghiệp. Thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận tiếp tục thu hút các nhà đầu tư chiến lược có năng lực tài chính, có kinh nghiệm phát triển mô hình làng đô thị xanh để triễn khai các dự án chỉnh trang đô thị phù hợp theo xu thế thời đại; từ đó định hướng chuyển đổi việc làm cho nông dân đô thị chuyển dần theo hướng nông nghiệp dịch vụ như: du lịch canh nông, phát triển cây cảnh đặc hữu, nghiên cứu chọn tạo giống, sản xuất giống cây trồng chất lượng cao phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, phát triển dược liệu phục vụ các dự án y tế trong tương lai; nghiên cứu trồng cây không nhà kính song vẫn hiệu quả kinh tế cao; thành phố Đà Lạt chuyển dần sản xuất rau hoa quy mô hàng hóa ở các phường trung tâm sang các xã: Xuân Trường, Trạm Hành, Tà Nung và các vùng phụ cận để từng bước trả lại màu xanh, giữ cảnh quan đô thị; phát triển hài hòa lợi ích kinh tế nông nghiệp và môi trường sinh thái để khai thác tối ưu du lịch xanh trong tương lai.

Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thu hút đầu tư và phát triển sản phẩm du lịch- dịch vụ, đặc biệt là các khu vui chơi giải trí ở các địa phương có tiềm năng phát triển du lịch. Khai thác thêm các điểm tham quan du lịch đủ điều kiện để có thêm nhiều sản phẩm du lịch để phục vụ yêu cầu mở rộng không gian phát triển du lịch, hình thành thêm nhiều tour, tuyến trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh thành trong khu vực;

Kêu gọi đầu tư phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch đặc thù như du lịch kết hợp khám chữa bệnh, điều dưỡng; du lịch gắn với giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học; du lịch gắn với trung tâm huấn luyện thể thao, trung tâm công nghệ thông tin; du lịch tham quan, sinh thái gắn với thể thao mạo hiểm, chinh phục thiên nhiên …Ưu tiên các dự án đầu tư phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của du khách về đêm và mùa mưa; đẩy nhanh tiến độ dự án khu hui chơi giải trí Bà Huyện Thanh Quan để đáp ứng nhu cầu du khách trong những năm tới ; đầu tư tôn tạo những danh lam thắng cảnh nổi tiếng nay đã xuống cấp như hồ Than Thở, thác Cam Ly…

Xây dựng các chương trình khai thác nghệ thuật văn hoá cồng chiêng để phục vụ và thu hút du khách. Đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ khoa học- kỹ thuật để phát triển các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo mô hình OCOP có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu mua sắm và kích thích chi tiêu của du khách;

Thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch khu vực miền Trung – Tây Nguyên; liên kết với các địa phương lân cận để hình thành các tam giác phát triển du lịch Đà Lạt – TP Hồ Chí Minh – Nha Trang; Đà Lạt – Phan Thiết – TP Hồ Chí Minh; Đà Lạt – Vũng Tàu – TP Hồ Chí Minh… nhằm tạo ra liên kết vùng du lịch ở phía Nam và nối tua du lịch khai thác thị trường ở các tỉnh phía Bắc; xây dựng và thực hiện chương trình liên kết với các hãng du lịch quốc tế, từng bước hình thành các tour du lịch quốc tế Thái Lan – Lào – Cam Pu Chia qua cửa khẩu Bờ Y đến Đà Lạt.

Căn cứ vào dự báo dài hạn phát triển ngành du lịch, cần bố trí thỏa đáng kinh phí cho ngành du lịch để lập các quy hoạch khu, điểm du lịch mới nhằm kêu gọi đầu tư phát triển sản phẩm mới và tổ chức các cuộc thi nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và đào tạo nguồn nhân lực về ngôn ngữ tiếng Anh, Pháp, Nhật, Hàn… để đáp ứng thị trường du khách có tiềm năng.br>
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển du lịch

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp về yêu cầu phát triển kinh tế du lịch. Mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao phải có những kế hoạch, giải pháp cụ thể để tác động, hỗ trợ cho du lịch – dịch vụ du lịch phát triển, từ đó du lịch – dịch vụ du lịch tác động trở lại để các ngành kinh tế khác cùng phát triển..

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch – dịch vụ du lịch. Nâng cao vai trò, hiệu lực quản lý nhà nước về du lịch để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch dài hạn, ngắn hạn và định hướng cho các dự án đầu tư phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; xây dựng đề án về phân công, phân cấp quản lý nhà nước về du lịch giữa ngành và địa phương, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, tránh chồng chéo hoặc buông lỏng quản lý.

Xây dựng cơ chế phối hợp đồng bộ giữa ngành du lịch và các ngành chức năng trên lĩnh vực quản lý du lịch- dịch vụ nhằm vừa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, vừa ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh. Nâng cao tinh thần trách nhiệm và xây dựng văn hóa giao tiếp, thể hiện sự thân thiện với du khách của lực lượng nhân viên trong các lĩnh vực hải quan, công an, sân bay, các phương tiện vận chuyển khách du lịch…

Phát triển du lịch bền vững gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về du lịch, dịch vụ du lịch, quản lý giá cả để làm lành mạnh hoá môi trường kinh doanh. Vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị và quản lý tốt các đối tượng xã hội. Thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân, các hộ kinh doanh chấp hành tốt các quy định của Nhà nước trong kinh doanh du lịch. Nghiêm cấm các hoạt động du lịch có ảnh hưởng không tốt đến môi trường, đến an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội.

Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay và tương lai, cảng hàng không Liên Khương ngày càng đón nhiều du khách quốc tế đến Lâm Đồng tham quan nghỉ dưỡng, đây là điều đáng quý cho phát triển nhanh và bền vững ngành du lịch Lâm Đồng ; song các cơ quan chức năng của tỉnh cũng cần cảnh giác, nâng cao trình độ nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng tệ nạn xã hội, ma túy len lõi vào địa phương sẽ gây ảnh hưởng môi trường du lịch và an toàn, an ninh quốc gia./.
 


TS. Phạm S P.Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng