Ngày 6/6, Hội nghị tập huấn “Truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới” do Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức diễn ra tại TP Đà Lạt.
Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Thanh Lâm – Thứ trưởng Bộ TT&TT; ông Trương Quang Hoài Nam – Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng; ông Phạm Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại; ông Phạm S – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; cùng hơn 300 đại biểu là đại diện Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố; Ban Tuyên giáo tỉnh, thành ủy; Lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại của các bộ, ngành địa phương; Lãnh đạo các sở trong Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại, đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và công an các tỉnh, thành phố; cùng các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Mục đích của Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ thông tin đố ngoại cho đội ngũ chuyên trách công tác thông tin đố ngoại của các bộ, ngành, địa phương trong cả nước; hướng dẫn triển khai Chương trình hành động số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15 tháng 6 năm 2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đố ngoại trong tình hình mới; giới thiệu những mô hình, cách làm sáng tạo của các bộ, ngành, địa phương trong công tác truyền thông quảng bá; kết nối doanh nghiệp, các KOLs, người nổi tiếng với các địa phương nhằm hỗ trợ địa phương đổi mới nội dung, phương thức TTĐN triển khai hiệu quả công tác truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia và tỉnh, thành phố.
Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cho biết, thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng rất coi trọng việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Trong đó đã tập trung đề ra nhiều phương thức, giải pháp đổi mới về thông tin đối ngoại, tạo sự chuyển biến căn bản trong tư duy về công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới; gắn thông tin đối ngoại với các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế – xã hội theo hướng khác biệt, đặc sắc, ngắn gọn để thế giới dễ nhận diện hình ảnh địa phương Lâm Đồng. Điểm nổi bật nhất là Lâm Đồng đã xây dựng được thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành“, hình thành nhãn hiệu uy tín của tỉnh, trở thành nhãn hiệu hàng đầu tại Việt Nam, thành phố Đà Lạt trở thành thành viên của Việt Nam gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc. Hội nghị tập huấn truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới là hoạt động hết sức cần thiết và có ý nghĩa rất quan trọng đối với đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung cũng như của tỉnh Lâm Đồng nói riêng.
Ông Phạm S – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, trong bối cảnh các lực lượng thù địch đang gia tăng bôi xấu, xuyên tạc các chính sách của Đảng và Nhà nước trong các vấn đề đối nội và đối ngoại, công tác TTĐN càng đóng vai trò quan trọng hơn, nhằm đem lại cho nhân dân nhận thức đúng đắn nhất về chính sách của Đảng và Nhà nước, phản bác lại thông tin sai trái của các thế lực thù địch.
Ông Nguyễn Thanh Lâm – Thứ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
Đóng góp vào thành công của công tác TTĐN không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của các bộ, ban, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đã song hành với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng và kiện toàn bộ máy TTĐN từ Trung ương đến địa phương; từng bước xây dựng và hoàn thiện cơ sở pháp lý, cơ chế chính sách; bố trí nhân sự, xây dựng hạ tầng cơ sở vật chất… Cụ thể: Đến tháng 12/2023, 90% các bộ, ngành đã ban hành kế hoạch triển khai công tác TTĐN hoặc lồng ghép nội dung TTĐN trong kế hoạch hoạt động TTĐN hoặc kế hoạch công tác chuyên môn hằng năm của các bộ, ngành; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng Kế hoạch công tác TTĐN hằng năm trên địa bàn; 100% các bộ, ngành, 55/63 tỉnh, thành phố đã ban hành Quy chế quản lý hoạt động TTĐN trên địa bàn căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT của Bộ TTTT; 100% các bộ, ngành, địa phương bố trí cán bộ phụ trách công tác TTĐN; 35/63 tỉnh, thành phố có 100% sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện bố trí cán bộ phụ trách/kiêm nhiệm công tác TTĐN… Với sự nỗ lực của các bộ, ban, ngành, địa phương, hoạt động TTĐN cả nước đã được triển khai khá đồng đều, hạn chế được khoảng cách vùng, miền, khu vực; góp phần quan trọng bảo vệ an ninh, quốc phòng; nâng cao vị thế của Việt Nam, thúc đẩy hội nhập quốc tế, thu hút đầu tư và khách du lịch nước ngoài; tăng cường gắn kết cộng đồng.
Hội nghị đã tập trung hướng dẫn, trao đổi, tìm ra những mô hình, giải pháp hay về quảng bá, truyền thông hình ảnh quốc gia; nghiên cứu xây dựng chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia bảo đảm sự thống nhất trong công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện từ Trung ương đến các cấp cơ sở./.